Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Kiến thức tình dục của thanh niên cần được trau dồi

Theo nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Giới và Gia đình (Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ), hiện nay tình trạng quan hệ tình dục của thanh niên ngày càng sớm trong khi kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục lại chưa được trang bị đầy đủ. Chính điều này đã khiến không ít bạn trẻ nếm phải "trái đắng".



Trong quá trình tìm hiểu về "xóm vợ chồng" của sinh viên tại làng đại học Thủ Đức, chúng tôi được bà H - một người bán hàng rong gần Trường ĐH KHXH&NV cho biết: "Gần 4 năm bán hàng rong ở làng đại học Thủ Đức, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh sinh viên làm bạn với đề đóm, cờ bạc và tình trạng thuê nhà sống chung. Nhiều cặp có con lớn đến 3 tuổi rồi mà gia đình ở quê vẫn không hay biết. Còn chuyện bọn trẻ ở chung rồi cự cãi, chia tay, khóc lóc là bình thường".

Bà H cho biết thêm: "Vợ chồng tôi bỏ ruộng ở quê lên đây là để chăm lo cho 2 đứa nhỏ cũng đang là sinh viên. Vì trước đó, đứa cháu ruột học năm 4 ở ĐH Ngân hàng thuê nhà sống chung với người yêu. Sau khi biết cháu tôi mang thai thì cậu bạn lặn mất tích. Để tránh sự đàm tiếu của bạn bè và xấu hổ, cháu tôi phải về quê sinh con, sau đó để con lại cho bà ngoại chăm sóc rồi tiếp tục việc học. Từ ngày 2 đứa nhỏ nhà tôi vào đại học là vợ chồng tôi cũng rời quê theo lên thành phố để tiện chăm sóc cho tụi nó hơn. Hàng ngày mình buôn bán gần nơi học của tụi nó nên cũng yên tâm phần nào. Thấy đứa cháu gái lỡ trót dại giờ sợ lắm...".
Kiến thức tình dục của thanh niên: Khoảng trống phải lấp đầy 1

Sợ con nếm "trái đắng", bà H bỏ quê lên thành phố để tiện chăm sóc con. Ảnh: Du Nguyễn.

"Trái đắng"

Những ngày qua, dư luận cả nước không ngớt bàn tán về hành động dại dột của nữ sinh viên tên T (19 tuổi, quê Ninh Thuận, sinh viên một trường đại học ở TPHCM). Trưa 3/3, T trở dạ và sinh con tại nhà vệ sinh của phòng trọ. Lo sợ bạn bè và những người xung quanh biết nên T đã dùng tay bịt miệng, bóp mũi cho đứa trẻ ngừng khóc, sau đó cuốn đứa trẻ trong túi nilon rồi cho vào thùng rác. Rất may nhóm bạn của T đã phát hiện kịp thời và đưa 2 mẹ con đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM. Hiện sức khỏe của cháu bé đã tốt dần. Mẹ của T cũng đã tức tốc đón xe lên TPHCM để chăm sóc con và cháu ngoại của mình. 


Thiếu kiến thức


Trước đó, tại buổi tọa đàm "Tình dục không có tội" với nội dung nói về quyền tình dục của thanh niên, cách phòng chống mang thai ngoài ý muốn và tình trạng nạo phá thai được tổ chức tại TPHCM, BS Nguyễn Quốc Chinh - Phó Giám đốc Trung tâm săn sóc sức khỏe sinh sản TPHCM nhấn mạnh, giới trẻ không nhận được những sự giáo dục cần thiết về sức khỏe sinh sản và tình dục, trong gia đình và nhà trường. Hiện nay những bài dạy về giới tính cho HSSV đều né tránh những vấn đề chính. Giáo viên dạy bài "Phòng chống nhiễm HIV, AIDS" mà không đề cập gì đến bao cao su hay thuốc tránh thai khẩn cấp... 

Theo khảo sát của ThS Nguyễn Thị Phương Yên, Trung tâm Nghiên cứu Giới và Gia đình (Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ) trên 204 thanh niên từ 16-25 tuổi tại Long An và TPHCM, có 11,8% thanh niên đã từng quan hệ tình dục. Số thừa nhận đã hoặc đang sống chung với người yêu, tức "sống thử" trước hôn nhân là 6,4%. ThS Phương Yên khuyến cáo, giáo dục về sức khỏe sinh sản và tình dục cho thanh niên tại nhà trường và gia đình cần được chú trọng bên cạnh các phương tiện thông tin đại chúng. 

Hiện nay lối sống Tây hóa phần nào làm cho giới trẻ suy nghĩ và sống thoáng hơn trong vấn đề tình dục. Phần nữa, do phải sống xa nhà, thiếu thốn về nhiều mặt, điều đó dẫn đến việc nhiều cặp sinh viên xích lại gần nhau. Nhưng các bạn trẻ đâu biết rằng, nhận thức về tình dục, tình yêu và sự chia sẻ với nhau về cảnh ngộ là khác nhau. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng mang thai và nạo phá thai của HSSV ngày càng nhiều. Những đứa trẻ của các mối tình ngang trái chào đời và tuổi thơ của các em thường gắn liền với các mái ấm, trại trẻ mồ côi và cô nhi viện...đang là một thực tế đáng báo động! 
Ngày 7/3, tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an quận Thủ Đức, TPHCM), T. đã tường trình lại toàn bộ sự việc. Theo đó, vào tháng 6/2012, T có quan hệ tình cảm với một thanh niên ở quê, sau đó cô vào TPHCM học. Thái độ của T và qua lời khai của 4 bạn cùng chung phòng trọ cho thấy, T hoàn toàn không biết mình mang thai, kể cả khi bị tai nạn giao thông gãy xương chậu và ngồi một chỗ, cô vẫn tưởng mình do không vận động nên bụng to. Đến khi đang ngồi chơi với các bạn thì thấy đau bụng, muốn đi tiểu, T vào nhà vệ sinh thì thấy mình ra nhiều máu và đứa trẻ bất ngờ rớt ra...

Các khu nhà trọ quanh làng đại học Thủ Đức (TPHCM) nổi tiếng bởi các tệ nạn xã hội. Chủ nhà trọ ở đây chẳng ngần ngại cho sinh viên nam, nữ thuê chung cùng một dãy. Chính vì vậy, nhiều cặp sinh viên đã thuê phòng cạnh nhau, thậm chí thuê chung phòng để được gần gũi. H - sinh viên năm thứ 4 (ĐH KHXH&NV TPHCM) cho biết: "Các chủ nhà trọ cho thuê phòng rất thoải mái. Gần phòng em cũng có 2 cặp thuê sống chung. Hiện nay việc quan hệ tình dục trước hôn nhân ở giới trẻ xảy ra rất bình thường vì họ nghĩ đó là cái quyền khi đã đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên các bạn trẻ chưa hiểu hết về vấn đề tình dục và họ để ảnh hưởng đến bản thân, gia đình rất nhiều".

Du Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét